Du Lịch Công Nghiệp Hàn Quốc, Sự Chia Sẻ Kinh Nghiệm Và Hợp Tác Với Các Công Ty Du Lịch Việt Nam

 Du Lịch Công Nghiệp Hàn Quốc, Sự Chia Sẻ Kinh Nghiệm  Và Hợp Tác Với Các Công Ty Du Lịch Việt Nam

ĐẤT NƯỚC XỨ KIM CHI

Hàn Qphung minh laiuốc là một quốc gia xinh đẹp nằm ở phần    phía Nam bán đảo Triều Tiên thuộc khu vực Đông Bắc Á. Hiện tại, Hàn Quốc đang nằm trong TOP 3 các quốc gia phát triển nhất chấu Á và TOP 10 trên thế giới.

Hàn Quốc đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ vươn lên xếp thứ 7 thế giới về năng lực cạnh tranh khoa học và công nghệ .Từ năm 1970, Hàn Quốc đã có nhiều công ty, tập đoàn lớn  có  Thương  hiệu  mạnh  trên  thị  trường  thế  giới  như

*TS.Phùng Minh Lai. Samsung, Huyndai hay GM Daewoo. Những ngành công nghiệp phát triển nhất tại Hàn Quốc phải kể tới Công nghệ thông tin, Công nghiệp chế tạo máy, Công nghiệp năng lượng mới, Công nghệ vi điện tử, ngành Truyền thông, Nghệ thuật, Thời trang & Làm đẹp và Du lịch. Người dân Hàn Quốc được đánh giá cao về độ thân thiện, mến khách, chân thành, có đời sống cao, văn minh và có nền văn hóa độc đáo, đặc biệt là ẩm thực.

SỰ RA ĐỜI LOẠI HÌNH DU LỊCH CÔNG NGHIỆP

Ngành Du lịch truyền thống của Hàn Quốc có những điểm tham quan đẹp rất quen thuộc với du khách Việt Nam như Cung điện Hoàng gia Gyeongbok; Bảo tàng Dân gian Quốc gia; Nhà Xanh phủ Tổng thống; Seoul; Busan; Làng dân tộc Hanok;Quảng trường Gwanghwamun; Suối nhân tạo Cheonggyecheon;

Chợ Myeongdong; Công viên Everland; Vườn thú Safari; Đảo Nami; Tháp truyền hình Seoul; Công viên World Cup; Sân vận động World Cup; Công viên đảo Nanji & Công viên Sông Hàn; Đảo Jeju; Đỉnh núi Seongsan Sunrise Peak; Thác nước Cheonjiyeon; Bãi cột đá Jusangjeolli; Bãi Saemangeum – Bãi bồi ven biển lớn thứ 2 trên thế giới. Những dòng sông, con suối hay bãi cỏ thảo nguyên trải dài như bức thảm thêu đa màu hấp dẫn. Có thể nói, các điểm Du lịch truyền thống trên đây đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển ngành Du lịch Hàn Quốc.

seoul1

Tuy nhiên, các Nhà hoạch định chính sách, các Chuyên gia Hàn Quốc nhận ra rằng ngành Du lịch truyền thống của nước này đã giảm dần sự hấp dẫn nên làm hạn chế số lượng khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc. Do vậy, sự ra đời của Du lịch công nghiệp là Mô thức phát triển mới, là động lực mới cho phát triển ngành Du lịch của Hàn Quốc trong hiện tại và tương lại. Hiện nay, Hàn Quốc là nước đi đầu trong ngành Du lịch công nghiệp của châu Á và trên thế giới.

Vậy, Du lịch công nghiệp được hiểu như thế nào cho đúng? Theo quan điểm về chính sách của Chính phủ Hàn Quốc: Du lịch công nghiệp là loại hình Du lịch tạo nên hiệu quả kinh tế bổ sung cho các doanh nghiệp, các địa phương tham gia thông qua việc đa dạng hóa các nguồn tài nguyên Du lịch có tính cạnh tranh dựa trên các thành tựu của các Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba và đang diễn ra Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc công nghiệp hóa mới thành công của Hàn Quốc mang lại.

Theo quan điểm thực tế, Du lịch công nghiệp được hiểu đơn giản hơn: Du lịch công nghiệp là loại hình Du lịch sử dụng ngành công nghiệp truyền thống, các di sản công nghiệp như Nhà máy, Công xưởng sản xuất, Phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với sản phẩm Du lịch tạo nên những điểm Du lịch tổng hợp, hấp dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trãi nghiệm của du khách.

ĐƯA SẢN PHẨM DU LỊCH CÔNG NGHIỆP ĐẾN VỚI DU KHÁCH VIỆT NAM VÀ CHIA SẺ KINH NGHIỆM

Để chia sẻ kinh nghiệm và đưa sản phẩm Du lịch công nghiệp đến với du khách Việt Nam, Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc đã tài trợ “Chương trình Du lịch Công nghiệp” do Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc (The Korea Economic Daily) là đơn vị tổ chức, Công ty HV International là đơn vị tư vấn và cùng triển khai thực hiện. Chương trình Du lịch công nghiệp đã dành cho các Công ty Du lịch Việt Nam được tham gia một số hoạt động như tham gia 02 Đoàn FamTour tại Hàn Quốc (tháng 8 và vào cuối tháng 10.2017), tham dự 02 cuộc Hội thảo giới thiệu về Du lịch công nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội (ngày 19.9.2017) và tại Tp. Hồ Chí Minh (ngày 21.9.2017).

Đoàn FamTour lần thứ nhất, gồm các Công ty Du lịch, Công ty Truyền thông được lựa chọn để trãi nghiệm Du lịch công nghiệp tại Hàn Quốc từ ngày 28.08.2017 đến ngày 01.09.2017. Đoàn FamTour đã được đến thăm thành phố Changwon – một trong những thành phố công nghiệp điển hình, gồm có những doanh nghiệp nổi tiêng về ngành công nghiệp như Doosan, điện tử LG, GM Hàn Quốc. Tại Doosan, Đoàn được trãi nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo rất thú vị mà nhiều thành viên trong Đoàn chỉ mới nghe nói nhưng chưa bao giờ tận mắt chứng kiến công nghệ hiện đại thiết kế, chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp có độ chính xác cao. Đồng thời tại đây, nhờ Hệ thống điện tử đã quan sát được các hoạt động của Doosan trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Changwon còn có Nhà máy đóng tàu, Nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt. Trãi nghiệm thực tế chỉ mới ở thành phố Changwon, chúng tôi đã có suy nghĩ, nếu như trong Đoàn có các thành viên là doanh nhân đang quan tâm đến các công nghệ chế tạo, công nghệ thực tế ảo, công nghệ đóng tàu biển, công nghệ xử lý nước biển thành nước ngọt để cấp cho các vùng biển, đảo ở nước ta thì ý nghĩa của chuyến đi trãi nghiệm còn được nhân lên gấp bội. Thành phố Changwon đang có kế hoạch xây dựng Chương trình Du lịch công nghiệp để du khách có cơ hội trãi nghiệm về nền công nghiệp trong quá khứ cũng như trong hiện tại của thành phố. Đoàn được thăm Công ty Cổ phần Muhak chuyên sản xuất rượu Soju, đây là doanh nghiệp trụ cột của thành phố với hơn 80 năm xây dựng và phát triển, có Bảo tàng rượu”Goodday Museum” nổi tiếng thế giới.

Đoàn đến thăm Quận Eumseong – tiếp giáp với thủ đô Seoul, là nơi tập trung các nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm gắn với cuộc sống gia đình hàng ngày như Nhà máy Dược phẩm Hàn – Đức, Nhà máy Ottogi chế biến sữa, Nhà máy Bia thủ công Craft Hàn Quốc.

Tại Nhà máy Bia, Đoàn được chứng kiến các công đoạn sản xuất bia và được trãi nghiệm những cốc bia tươi, mới vừa được “xuất xưởng” còn ấm nóng. Quận Eumseong đang có chương trình liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lân cận để xây dựng những sản phẩm Du lịch công nghiệp đa dạng, hấp dẫn nhằm tạo ra môi trường trài nghiệm đầy hứng thú, ấn tượng cho du khách khi đến du lịch tại đây.

Ngoài phát triển ngành công nghiệp, Quận Eumseong còn phát triển nghề trồng sâm, các thành viên trong Đoàn được chứng kiến những cánh đồng trồng sâm rộng lớn được che nắng bằng loại lưới đen làm cho cảnh “đồng quê” thêm sinh động. Người trồng sâm nơi đây rất thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, giới thiệu kỹ thuật chăm sóc, nuôi trồng, thu hoạch các loại sâm, chỉ dẫn phân biệt các khu vực trồng loại sâm đã được 6 năm tuổi đang trong mùa thu hoạch, loại sâm 2 hoặc 3 năm tuổi còn phải chăm bón và có thể thu hoạch được trong tương lai gần. Thật là lý thú khi các thành viên trong Đoàn trực tiếp lựa chọn những loại sâm đẹp để mua ngay tại ruộng và người trồng sâm tỏ ra sung sướng, chân tình khi thỏa thuận về giá bán. Sâm “thật”, giá “mềm”, chủ sâm lại nhiệt tình, vui tính nên  việc bán, mua diễn ra trên đồng ruộng rất sôi nổi, nhanh chóng và hữu nghị. Trồng sâm là nghề rất vất vả, không khác biệt lắm về sự gian khổ của những người nông dân Việt Nam trên đồng lúa nhưng trồng sâm giá trị cao hơn, một người trồng sâm chia sẻ ”Trồng sâm là nghề vất vả, sâm phải được chăm sóc có kỹ thuật mới cho ra củ đẹp, chất lượng. Chúng tôi sống được với nghề này vì sâm có giá trị kinh tế cao, thu nhập của gia đình xấp xỉ 500 triệu Won/một năm (tương đương 10 tỷ đồng Việt Nam), nguồn thu nhập này đảm bảo cuộc sống khá giả cho gia đình chúng tôi”.

CÁC C ÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM ĐÃ SẴN SÀNG HỢP TÁC?

Sự đan xen thú vị trong việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên kết hợp với nguồn tài nguyên tri thức, sức sáng tạo phong phú không ngơi nghỉ của con người như các công trình công nghiệp vĩ đại, những công nghệ mới, những di sản công nghiệp được nhiều thế hệ dày công tích lũy, kể cả sự “pha trộn” hài hòa với những vùng trồng sâm, các công ty sâm nổi tiếng của Hàn Quốc đã tạo nên loại sản phẩm Du lịch công nghiệp độc đáo, đa dạng, hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách. Trãi nghiệm Famtour lần này, phía Hàn Quốc mong muốn các Công ty Du lịch Việt Nam tổ chức được nhiều Tour du khách Việt Nam đến với đất nước xứ Kim chi tươi đẹp.

Còn Du lịch công nghiệp của Việt Nam thì sao? Các Công ty Du lịch nước ta cũng nên suy nghĩ về sản phẩm Du lịch công nghiệp riêng của Việt Nam để thu hút du khách Hàn Quốc. Trong điều kiện phát triển còn ở trình độ thấp so với Hàn Quốc, sản phẩm Du lịch công nghiệp của Việt Nam có thể kết hợp những sản phẩm Du lịch truyền thống với các công trình công nghiệp, các Bảo tàng thiết bị chiến tranh, các nhà máy sản xuất, chế tạo, các nhà máy chế biến nông sản, các nhà máy sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, các công ty lớn của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, các Làng nghề nổi tiếng, các sản phẩm thủ công tinh xảo mang đặc trưng các dân tộc Việt Nam, các khu nông nghiệp trồng các loại rau, quả ứng dụng công nghệ cao, các miệt vườn miền Tây phong phú đủ các loại hoa trái quanh năm,…Chương trình Du lịch công nghiệp Hàn Quốc dành cho các Công ty Du lịch, các cơ quan Truyền thông Việt Nam tham gia là cơ hội để giúp cho các Công ty Du lịch nước ta có thêm kinh nghiệm, hiểu biết về loại hình Du lịch mới, mở ra triển vọng hợp tác, đầu tư phát triển ngành Du lịch góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư và gắn bó tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước Việt – Hàn.

*Tiến sỹ Phùng Minh Lai – Tổng Giám đốc-Tổng Công ty Tư vấn Quốc tế Việt – Hàn.